Tuesday, May 29, 2018

ไปเที่ยวไต้หวันเดือนไหนดี? สภาพอากาศและฤดูในไต้หวันเป็นอย่างไรมาดูกัน

ไปเที่ยวไต้หวันเดือนไหนดี? สภาพอากาศและฤดูในไต้หวันเป็นอย่างไรมาดูกัน

ทิวทัศน์เมืองไทเปในฤดูใบไม้ร่วงฤดูกาลในไต้หวันเป็นอย่างไร แล้วไต้ฝุ่นไต้หวันชอบมาตอนไหน มาเลือกเดือนไปเที่ยวไต้หวันให้ฟินสุดๆ โดยไม่ต้องเสียอารมณ์กับสภาพอากาศที่ย่ำแย่กันดีกว่า!
เมื่อคิดจะไปเที่ยวไต้หวัน ร้อยทั้งร้อยที่ไม่คุณก็คนใกล้ตัวจะต้องมีคำถามอย่างแน่นอนว่า “จะมีพายุไต้ฝุ่นหรือเปล่า?” เพราะเกาะไต้หวันนั้นขึ้นชื่อลือชาเรื่องพายุไต้ฝุ่นที่ชอบหมุนเข้าประเทศเป็นอย่างมาก ดังที่เรามักจะเห็นอยู่ในข่าวต่างประเทศเป็นประจำ แต่แหม! ไต้ฝุ่นไม่ได้หมุนตลอดปีนี่นา ไต้หวันก็มีช่วงเวลาสุดพีคน่าเที่ยวเยอะกว่าช่วงที่มีไต้ฝุ่นเยอะเลย แต่สภาพอากาศของไต้หวันในแต่ละเดือนนั้นเป็นอย่างไร เสิร์ชเอ็นจิ้น เว็บ Skyscanner มีข้อมูลเจาะลึกฤดูในไทเปและทั่วเกาะไต้หวันเพื่อให้คุณเลือกเที่ยวได้อย่างสบายใจหายห่วงกันดีกว่า

ฤดูกาลของไต้หวัน

ไต้หวันนั้นมีภูมิประเทศที่ตั้งอยู่ในแถบเส้นทรอปิกเหนือ (Tropic of Cancer) และด้วยทำเลที่อยู่กลางทะเลจึงทำให้มีลมมรสุมพัดผ่าน สร้างสภาพอากาศของไต้หวันให้มีลักษณะแบบ “กึ่งเขตร้อน” ซึ่งอยู่ในช่วงที่อากาศอบอุ่นกำลังดี ไม่หนาวหรือร้อนจัด และมีอุณหภูมิเฉลี่ยเย็นกว่าประเทศไทย โดยระหว่างภาคเหนือของเกาะ (ไทเป) และภาคใต้ของเกาะ (เกาสง) จะมีอุณหภูมิต่างกันเล็กน้อยประมาณ 1-2 องศา
ฤดูกาลเริ่มต้น (โดยประมาณ)สิ้นสุด (โดยประมาณ)
ฤดูใบไม้ผลิมีนาคมพฤษภาคม
ฤดูร้อนมิถุนายนกันยายน
ฤดูใบไม้ร่วงตุลาคมพฤศจิกายน
ฤดูหนาวธันวาคมกุมภาพันธ์
จะเห็นได้ว่าไต้หวันมี 4 ฤดูกาลแบบประเทศในแถบเหนือ โดยช่วงเปลี่ยนผ่านของฤดูกาลมักจะคร่อมกันในระหว่างเดือน อาทิกลางเดือนพฤษภาคมก็จะเริ่มร้อนแล้ว หรือปลายเดือนกันยายนก็จะเริ่มเย็นลงเป็นต้น โดยเรามีตารางอุณภูมิเฉลี่ยในแต่ละเดือนให้คุณดูเพิ่มเติม หากชอบอุณหภูมิแบบไหนก็ไปเที่ยวเดือนนั้นได้เลย
เดือนอุณหภูมิเฉลี่ยต่ำสุดอุณหภูมิเฉลี่ยสูงสุดอุณหภูมิเฉลี่ย
มกราคม (ต่ำสุด)14 องศา19 องศา16 องศา
กุมภาพันธ์14 องศา20 องศา17 องศา
มีนาคม16 องศา22 องศา19 องศา
เมษายน19 องศา26 องศา22 องศา
พฤษภาคม22 องศา29 องศา25 องศา
มิถุนายน25 องศา32 องศา28 องศา
กรกฎาคม (สูงสุด)26 องศา34 องศา30 องศา
สิงหาคม26 องศา34 องศา30 องศา
กันยายน25 องศา31 องศา27 องศา
ตุลาคม22 องศา28 องศา25 องศา
พฤศจิกายน19 องศา24 องศา22 องศา
ธันวาคม17 องศา21 องศา18 องศา

เที่ยวไต้หวันฤดูใบไม้ผลิ

สวนซากุระในไต้หวัน
ฤดูใบไม้ผลินั้นยังมีอากาศเย็นมาจากช่วงต้นปี โดยระหว่างปลายเดือนกุมภาพันธ์จนถึงต้นเดือนมีนาคมถือเป็นช่วงพีคที่สุดของฤดูกาล เพราะเป็นช่วงที่ “ดอกซากุระ” ในไต้หวันจะเบ่งบาน และยังมีกิจกรรมให้เที่ยวมากมายไม่ว่าจะเป็นการปีนภูเขาน้อยใหญ่กว่า 240 ลูก และท้าทายด้วยความสูงเกินกว่า 3,000 เมตร! ซึ่งภูเขาบางลูกอย่างเขาหยางหมิงซาน (Yangmingshan Hill) คุณก็ได้จะชมดอกซากุระบนเขาด้วย นอกจากนี้ฤดูใบไม้ผลิยังเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสำหรับเที่ยวทะเลที่สุด แต่หากมาเที่ยวในช่วงเดือนพฤษภาคม สภาพอากาศของไต้หวันจะร้อนขึ้นเร็วมากและเริ่มมีฝนแล้ว!

เที่ยวไต้หวันฤดูร้อน

สถานที่ท่องเที่ยวในไทเป
ฤดูร้อนจะมีอากาศค่อนข้างร้อนอบอ้าวและเป็นช่วงที่มีฝนมากที่สุดของปี และอุณหภูมิเฉลี่ยอาจสูงถึง 35 องศา แม้ว่าจะร้อนน้อยกว่าบ้านเราแต่อากาศร้อนชื้นของไต้หวันก็ทำให้เหนียวเนื้อเหนียวตัวได้เหมือนกัน แต่กิจกรรมที่คุณไม่ควรพลาดเลยคือการเที่ยวชมเมือง เพราะถ้าไม่มีฝนแล้วอากาศจะแจ่มใสที่สุด ฟ้าครามสวยเหมาะกับการถ่ายรูปวิวทิวทัศน์ และในช่วงเดือนมิถุนายนที่เมืองไทเปเขาก็มีงาน “Computex” งานแสดงเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลกซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีอีกด้วย แต่พอเข้าสู่เดือนกรกฎาคมถึงกันยายนไต้หวันก็จะเริ่มมีพายุไต้ฝุ่นแล้ว

เที่ยวไต้หวันฤดูใบไม้ร่วง

ทิวทัศน์เมืองไทเปในฤดูใบไม้ร่วง
ฤดูใบไม้ร่วงจะมีอุณหภูมิและฝนลดลงเรื่อยๆ จนถึงช่วงพีคที่สุดของปีในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน ซึ่งช่วงนี้จะมีอากาศแจ่มใสและเย็นสบายเหมาะกับการท่องเที่ยวคล้ายกับฤดูใบไม้ผลิ แต่บรรยากาศของไต้หวันจะเปลี่ยนจากดอกไม้ผลิบานเป็นใบไม้เปลี่ยนสีแทน โดยเฉพาะต้นเมเปิลที่มักจะมีอยู่ตามภูเขาและสถานที่ท่องเที่ยวเก่าแก่ ซึ่งไต้หวันเป็นอีกประเทศที่สามารถชมใบไม้เปลี่ยนสีได้อย่างสวยงามไม่แพ้ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้เลยทีเดียว และฤดูนี่ก็เป็นอีกช่วงของปีที่การปีนเขากลับมาเป็นไฮไลท์น่าเที่ยวอีกครั้ง เพราะการชมใบไม้เปลี่ยนสีกับการปีนเขาของไต้หวันนั้นเป็นของคู่กันเสมอ!

เที่ยวไต้หวันฤดูหนาว

ทิวทัศน์ทะเลหมอกไต้หวัน
ฤดูหนาวถือเป็นช่วงที่ไต้หวันมีอากาศหนาวเย็นที่สุดโดยเฉพาะในเดือนมกราคม แม้ว่าอุณภูมิยืนพื้นจะเฉลี่ยอยู่ที่หลักสิบ แต่ในบางพื้นที่อากาศจะลดลงมาถึงหลักหน่วยโดยเฉพาะในเวลากลางคืน ยิ่งถ้าขึ้นไปอยู่บนภูเขาแล้วก็จะยิ่งหนาวและมีทะเลหมอกที่สวยงาม แต่ทว่าในช่วงต้นปีก็แอบมีฝนตกบ้างเหมือนกันโดยเฉพาะทางเหนือ สำหรับฤดูกาลนี้จึงต้องยกให้ภาคใต้เพราะแม้ว่าจะหนาวน้อยกว่า แต่อากาศจะสดใสมากๆ เพราะฝนจะแทบไม่มีเลยในช่วงนี้ กิจกรรมน่าเที่ยวในช่วงนี้คือเทศกาลตรุษจีนอันยิ่งใหญ่ที่จะเริ่มในช่วงปลายเดือนมกราคมถึงต้นเดือนกุมภาพันธ์

ฝนตกที่ไต้หวัน

จากข้อมูลฤดูกาลของไต้หวันก็ทำให้เราพอรู้คร่าวๆ แล้วว่าช่วงที่ฝนตกบ่อยที่สุดคือช่วงฤดูร้อน แต่จริงๆ แล้วไต้หวันนับว่าเป็นประเทศที่มีฝนบ่อยตลอดปีเนื่องจากอิทธิพลของลมมรสุมจากทะเลตะวันออก โดยภาคเหนืออย่างไทเปและฮัวเหลียนมักจะมีฝนตกบ่อยครั้งกว่าภาคใต้อย่างเกาสง แต่ในช่วงที่มีฝนภาคใต้จะตกหนักกว่าเมื่อเทียบจากปริมาณน้ำฝน แต่จะตกหนักแค่ไหนกันนั้น เรามาดูข้อมูลของแต่ละเดือนกันดีกว่า

ปริมาณน้ำฝนที่ไทเป (ภาคเหนือ)

เดือนม.ค.ก.พ.มี.ค.เม.ย.พ.ค.มิ.ย.ก.ค.ส.ค.ก.ย.ต.ค.พ.ย.ธ.ค.
ปริมาณน้ำฝน (ม.ม.)831701801782353262453223611498373
ปริมาณแสงแดด (ช.ม.)817190931141221791891541249991

ปริมาณน้ำฝนที่เกาสง (ภาคใต้)

เดือนม.ค.ก.พ.มี.ค.เม.ย.พ.ค.มิ.ย.ก.ค.ส.ค.ก.ย.ต.ค.พ.ย.ธ.ค.
ปริมาณน้ำฝน (ม.ม.)16213970197415391417242431916
ปริมาณแสงแดด (ช.ม.)175166187189199200221194176182162162
*ปริมาณน้ำฝนและปริมาณแสงแดดทั้งเดือน

พายุไต้ฝุ่นที่ไต้หวัน

อุปสรรคเดียวที่คุณต้องตรวจสอบก่อนวางแผนเที่ยวนั่นก็คือ “พายุไต้ฝุ่น” เพราะที่ไต้หวันค่อนข้างขึ้นชื่อว่ามีไต้ฝุ่นบ่อยครั้ง โดยเฉลี่ยแล้วมักจะเกิดภายุไต้ฝุ่นพัดเข้าเกาะ 3-4 ครั้งต่อปีในช่วงเดือนกรกฎาคมถึงกันยายน ซึ่งนักท่องเที่ยวควรจะหลีกเลี่ยงการไปเที่ยวในช่วงเวลานี้เพราะพายุบางลูกค่อนข้างรุนแรงและสามารถสร้างความเสียหายจนระบบคมนาคมหยุดชะงัก หรือปิดสนามบินชั่วคราวไปเลยก็ได้ ซึ่งพื้นที่ที่มักจะโดนพายุถล่มมากที่สุดคือภาคใต้ แต่ไต้ฝุ่นก็ชอบไปเที่ยวที่ไทเปบ่อยไม่แพ้กัน โดยไต้ฝุ่นจะพัดมาจากมหาสมุทรทางตะวันออกของเกาะแล้วผ่านไต้หวันก่อนเข้าสู่ประเทศจีน จึงเป็นเหตุผลที่ว่าเมืองใหญ่เกือบทั้งหมดของไต้หวันอยู่ทางฝั่งตะวันตกของเกาะกันหมด นั่นก็เพื่อลดแรงปะทะจากไต้ฝุ่นที่รุนแรงด้วยนั่นเอง
พายุชายฝั่งทะเลไต้หวัน

ไปเที่ยวไต้หวันช่วงที่มีไต้ฝุ่น

จริงๆ แล้วถ้าไม่มีพายุไต้ฝุ่นฤดูกาลนี้ก็เป็นเพียงเดือนที่มีทั้งอากาศแจ่มใสสลับกับเมฆฝนที่กางร่มหรือใช้เสื้อกันฝนก็เอาอยู่ คุณสามารถใส่เสื้อยืดกับกางเกงขาสั้นเที่ยวได้สบายๆ และนานทีปีครั้งถึงจะมีพายุไต้ฝุ่นที่รุนแรงจนสร้างความเสียหายครั้งใหญ่ (ล่าสุดคือพายุซุปเปอร์ไต้ฝุ่นเมอรันตีพัดเข้าฝั่งไต้หวันเมื่อวันที่ 14 กันยายน 2559 ด้วยความเร็วลมกว่า 370 กิโลเมตรต่อชั่วโมง รุนแรงที่สุดในรอบ 50 ปี และในช่วงนั้นมีพายุถล่มถึง 3 ลูกใน 2 สัปดาห์) แต่ไต้ฝุ่นก็มักจะทำได้เพียงสร้างความเสียหายให้กับทรัพย์สินของไต้หวันเป็นส่วนใหญ่ เพราะระบบเตือนภัยและการรับมือของบ้านเขานั้นดีและรวดเร็วเป็นอย่างมาก การพยากรณ์อากาศไต้หวันก็แม่นยำสุดๆ จนประชาชนฝากความปลอดภัยในชีวิตไว้ได้ และหากคุณต้องเดินทางไปท่องเที่ยวในช่วงที่มีไต้ฝุ่นก็ขอเพียงแค่ติดตามการพยากรณ์อากาศให้ดี และเตรียมหลบเข้าอาคารใหญ่ที่แข็งแรงหรืออยู่แต่ในที่พักเมื่อเห็นท่าไม่ดี คุณก็สามารถเอาชีวิตรอดได้อย่างปลอดภัยหากต้องเจอกับพายุเข้าจริงๆ

เที่ยวบินกับพายุไต้ฝุ่น

โดยปกติแล้วเที่ยวบินในไต้หวันยังคงให้บริการตามปกติแม้จะอยู่ในช่วงฤดูมรสุม และอาจบินอ้อมเพื่อเลี่ยงพายุหากพายุนั้นไม่ได้อยู่ใกล้กับสนามบิน แต่ถ้ามีพายุที่รุนแรงจนถึงระดับหนึ่งผ่านมาถึงพื้นที่สนามบิน เที่ยวบินก็จะถูกยกเลิกเพื่อความปลอดภัย และอาจปิดสนามบินนานถึง 2-3 วันหากจำเป็น แต่ถ้าคุณดวงดีต้องไป-หรือกลับในช่วงที่พายุเข้าพอดี เราขอแนะนำให้คุณเปลี่ยนหรือยกเลิกตั๋วเพื่อเดินทางในวันอื่น หรือหากเลี่ยงไม่ได้และยังค้างอยู่ที่ไต้หวันก็อาจต้องนอนที่สนามบินหรือโรงแรม ซึ่งทางสนามบินและสายการบินจะมีมาตรการดูแลผู้โดยสารเมื่ออยู่ในช่วงพายุเข้าอยู่แล้ว ก่อนไปเที่ยวก็ลองสอบถามขั้นตอนปฏิบัติเมื่อพบกับเหตุการณ์นี้กับสายการบินที่คุณใช้บริการดูอีกครั้ง คุณจะได้รับมืออย่างถูกต้องเมื่อต้องเจอกับสถานการณ์ที่ไม่คาดฝันแบบนี้